DANH MỤC MENU
CÔNG TRÌNH DỰ ÁN
NĂNG LỰC CÔNG TY
Biện pháp thi công thảm bê tông nhựa Asphalt 
Tin đăng ngày: 3/4/2024 - Xem: 341
 

Biện pháp thi công thảm bê tông nhựa Asphalt 

Với kinh nghiệm nhiều năm thi công các công trình thi công thảm bê tông nhựa nóng asphalt mặt đường giao thông, và một quãng thời gian khá dài làm công tác hồ sơ, tổ chức thi công hiện trường, chúng tôi quyết định cung cấp một Thuyết minh biện pháp thi công đầy đủ, làm cơ sở tham khảo cho các đối tượng làm hồ sơ, và cán bộ kỹ thuật hiện trường, cán bộ giám sát nắm được quy trình thi công cũng như đảm bảo chất lượng thi công công trình thảm bê tông nhựa.

Tổng thể tài liệu tôi sẽ trình bày dựa theo một dự án cụ thể mà chúng tôi đã thực hiện, bám theo các nội dung chính gồm:

Giải pháp kỹ thuật – Phương án thi công tổng thể Biện pháp tổ chức thi công chi tiết Kiểm soát chất lượng thi công công trình

PHẨN MỘT: GIẢI PHÁP KỸ THUẬT – PHƯƠNG ÁN THI CÔNG TỔNG THỂ

1. Giới thiệu về quy mô phạm vi công việc:

Công tác chuẩn bị: Tập kết máy móc thiết bị thi công đến hiện trường (Có thể di dời, đục bỏ phần bê tông xi măng, gạch chèn sau đó lát gạch con sâu để đảm bảo các phương tiện lưu thông)

Công tác chính (rải nhựa 2 lớp): Khảo sát cao độ hiện hữu cho toàn bộ khu vực cần thi công Chia lưới cao độ cho đội thi công thảm bê tông nhựa Vệ sinh và tưới nhựa dính bám bằng nhu tương CRS-1 hàm lượng 0,5kg/m2

Rải thảm bê tông nhựa (C19 hoặc chủng loại theo thiết kế) – độ dày 7cm Lu lèn hoàn thiện mặt đường Vệ sinh và tưới nhựa dính bám bằng nhũ tương CRS-1 hàm lượng 0,5kg/m2 Rải thảm bê tông nhựa hạt mịn dày trung bình 5cm Lu lèn hoàn thiện mặt đường Nghiệm thu bàn giao công trình

2. Giải pháp thi công Thi công thủ công kết với cơ giới (cơ giới là chủ yếu) Tùy theo tình hình thi công tại các khu vực lân cận công trường có thể tổ chức thi công rải thảm bê tông nhựa vào ban đêm. riêng công tác cào bóc tùy theo tiến độ có thể tổ chức vào cả ban đêm và ban ngày, tổ chức thi công 02 ca/ngày làm việc để rút ngắn thời gian thi công.

3. Công tác hoàn thiện công trình – Nghiệm thu – Bàn giao Kiểm tra chất lượng công trình Dọn dẹp vệ sinh hoàn trả mặt bằng Vận chuyển các vật liệu thừa ra khỏi công trình Tổ chức nghiệm thu và bàn giao công trình

PHẦN 2: BIỆN PHÁP TỔ CHỨC THI CÔNG CHI TIẾT

1. Tiêu chuẩn kỹ thuật trong thi công – Kiểm tra – Nghiệm thu TCVN 8819-2011: Mặt đường bê tông nhựa nóng – Yêu cầu thi công và nghiệm thu TCVN 8817-2011: Nhũ tương nhựa Axit toàn tập TCVN 8864-2011: Mặt đường ô tô – xác định độ bằng phẳng bằng thước dài 03m 22 TCN 279-01: Yêu cầu kỹ thuật và phương pháp thí nghiệm – nhựa đường đặc TCVN 8866-2011: mặt đường ô tô – xác định độ nhám bặt đường bằng phương pháp rắc cát – thử nghiệm TCVN 5308-1991: Quy phạm kỹ thuật an toàn trong xây dựng Quy đinh quản lý chất lượng công trình xây dựng ban hành theo Nghị định số 209/2004/NĐ-CP ngày 16/12/2004 của Chính phủ. Nghị định số 49/2004/NĐ-CP ngày 18/04/2008 về sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 209/2004/NĐ-CP ngày 16/12/2004 về quản lý chất lượng công trình xây dựng.

2. Nội quy công trường Cán bộ, công nhân làm việc trên công trường phải chấp hành nội quy, quy trình làm việc, nội quy kỷ luật lao động, các quy trình trong bản nội quy này Phải thực hiện tốt công tác nghiệp vụ chuyên môn, biện pháp kỹ thuật thi công, biện pháp an toàn đề ra, bảo đảm chất lượng công trình, tiến độ thi công, an toàn lao động trên công trường. Công nhân không được đi lại ngoài phạm vi của đơn vị mình. Ra vào cổng trong giờ làm việc phải được phép của cán bộ phụ trách. Cấm vào các khu vực có biển báo nguy hiểm. Phải sử dụng và bảo quản tốt các dụng cụ làm việc, các trang bị phòng hộ lao động đã được cấp phát. Cấm uống rượu bia và các chất kích thích trước, trong giờ làm việc. Cấm người say rượu vào công trường. Cấm tranh chấp gây mất đoàn kết an ninh trật tự trên công trường. Cấm đùa giỡn trong giờ làm việc hoặc nghỉ ngơi tại các vị trí không an toàn. Cấm hút thuốc hay sử dụng ngọn lửa ở chỗ xăng dầu hoặc nơi dễ cháy nổ. Cấm làm việc riêng tỏng giờ làm việc cũng như đưa các máy móc ra khỏi phạm vi công trường với mục đích cá nhân. Khi có mưa to giớ lớn không được trú mưa ở những nơi đang xây dang dở mà phải vào nơi an toàn đã được quy định. Công nhân ở lại đêm phải đăng ký với Ban chỉ huy công trường để lập thủ tục đăng ký tạm trú với cơ quan an ninh địa phương. Cấm đưa thân nhân hoặc người lạ vào công trường khi chưa được sự đồng ý của Ban chỉ huy công trường Khách liên hệ công tác, khách viếng thăm công trường cần theo sự hướng dẫn của bảo vệ công trường.

3. Sơ đồ thi công tổng quát

4. Biện pháp tổ chức thi công

a/ Sơ đồ thi công Lớp bê tông nhựa C19 – hạt trung Lớp bê tông nhựa C12.5 – hạt mịn

b/ Tổ chức thi công b1/ Công tác chuẩn bị Thí nghiệm vật liệu đầu vào, thiết kế cấp phối và chấp thuận trạm trộn Bê tông nhựa Asphalt Trước khi tiến hành thi công rải thảm bê tông asphalt, phòng thí nghiệm cần lấy mẫu vật liệu đầu vào bao gồm: Đá các loại, cát, bột khoáng, nhựa đường… tại trạm để thí nghiệm các chỉ tiêu cơ lý và thiết kế cấp phối hỗn hợp bê tông nhựa phù hợp với nguồn vật liệu tại trạm trình TVGS. Vật liệu tưới dính bám: Kiểm soát bởi nhà cung cấp

b2/ Phương án tổ chức thi công Phương án nhân sự (theo dự án của chúng tôi) – Ban điều hành công trình + Giám đốc DA: 01 người + Chỉ huy trưởng : 01 người + Cán bộ kỹ thuật: 01 người + Cán bộ ATLĐ: 01 người – Đội thi công + Đội trắc đạc: 05 người + Tổ vệ sinh: 10 người + Đội thi công cào bóc: 04 người + Đội thi công rải thảm: 15 người Phương án thiết bị thi công Tùy vào tiến độ thi công và khối lượng mặt bằng được bàn giao mà bố trí thiết bị cho phù hợp. Dự kiến sẽ tập kết đến công trường 01 đội thi công với số lượng máy móc thiết bị (của chúng tôi) như sau: + Máy cào bóc: 01 chiếc + Máy rải BTN: 01 chiếc + Lu rung 2 bánh thép: 02 chiếc + Lu bánh lốp: 01 chiếc + Máy tưới nhựa: 01 chiếc + Máy thổi bụi: 01 chiếc + Xe bồn nước 6m3: 01 chiếc + Xe vận chuyển BTN: 15 chiếc Tập kết thiết bị – máy móc đến công trường Khi công tác bàn giao mặt bằng triển khai xong, tập kết đội cào bóc đến triển khai cào bóc, khi cào bóc hoàn thành sẽ giải thể máy cào bóc, sau đó tập kết đội thảm để phục vụ công tác kiểm tra thiết bị trước khi thi công.

5. Triển khai thi công

5.1. Nhận mặt bằng thi công Mặt bằng thi công sẽ được giao nhận giữa hai đơn vị. Mặt bằng trước khi bàn giao phải được di dời toàn bộ các chướng ngại vật tạo thuận lợi cho công tác cào bóc lớp bê tông nhựa cũ, bê tông xi măng. Trong quá trình bàn giao, nếu cần kiểm tra lại các thông số kỹ thuật, bân nhận có thể đề nghị tổ chức kiểm tra lại trước khi triển khai thi công rải bê tông nhựa.

5.2. Thi công rải thảm Bê tông nhựa asphalt

a/ Dọn vệ sinh mặt bằng Sau khi cào bóc xong, tiến hành dọn vệ sinh mặt đường. Công tác dọn vệ sinh sẽ do tổ vệ sinh đảm nhận, được thực hiện chủ yếu bằng thủ công. Dùng chổi cứng quét gom các bụi bẩn và các vật liệu thừa sau khi cào bóc còn lại trên mặt đường. Sau đó thu dọn ra khỏi phạm vi thi công. Dùng máy bơm để hỗ trợ vệ sinh, rửa mặt đường sau cào bóc. Trong trường hợp sau cào bóc còn bề rộng vệt Bê tông nhựa cũ (sát biên) không thể cào bóc thì chia làm 2 phương án xử lý: Nếu biên không thu nước, có thể thảm Bê tông nhựa mới trùm lên phần bê tông nhựa cũ. Nếu biên thu nước, thì tiến hành đục bỏ phần bê tông nhựa cũ, để chuẩn bị thảm lại bê tông nhựa mới.

b/ Tưới nhựa dính bám mặt đường Công tác dọn dẹp vệ sinh phải được tổ chức nghiệm thu trước khi tưới nhựa dính bám. Tùy vào vật liệu sử dụng để tưới dính bám mà bố trí thi công cho phù hợp. Đối với nhũ tương CRS-1 có thể sử dụng xe tưới nhựa chuyên dụng để tưới, tùy vào hàm lượng tưới nhựa mà cài đặt các thông số kỹ thuật phù hợp để công tác tưới nhựa được chuẩn xác hoặc sử dụng máy tưới bằng tay. Chia bề rộng thành nhiều vệt tưới, bề mặt tưới nhựa sau khi tưới xong phải đều, lượng nhựa phải phủ kín bề mặt. Trong quá trình tưới nhựa nếu lượng nhũ tương bị tràn ra ngoài thì nhanh chóng lấp phần nhũ tương tràn bằng cát hoặc đất, sau đó chừa vào thùng có dấu hiệu nhận biết rõ ràng để đổ bỏ. Cô lập phạm vi đã tưới nhựa xong, tuyệt đối không cho các thiết bị đi vào khi nhựa tưới chưa được phân tích xong. Tùy theo điều kiện thời tiết, thời gian từ lúc tưới nhũ tường CR-1 dính bám đến khi rải lớp Bê tông nhựa nóng tối thiểu là 1 giờ.

c/ Vận chuyển bê tông nhựa Dùng ô tô tự đổ vận chuyển hỗn hợp bê tông nhựa nóng từ trạm trộn ra công trường. Thùn xe phải kín, sạch, có quét lớp mỏng dung dịch xà phòng vào đáy và thành thùng (hoặc dầu chống dính bám). Không được dùng dầu nhờn, dầu cặn hay các dung môi làm hòa tan nhựa đường để quét để quét đấy và thành thùng xe. Xe vận chuyển hỗn hợp bê tông nhựa nóng phải có bạt che phủ. Mỗi chuyến ô tô vận chuyển hỗn hợp khi rời trạm phải có phiếu xuất xưởng ghi rõ nhiệt độ hỗn hợp, khối lượng, thời điểm xe rời trạm trộn, nơi xe sẽ đến, biển số xe, tên người lái xe. Trước khi đổ hỗn hợp bê tông nhựa vào phễu máy rải, phải kiểm tra nhiệt đỗ hỗn hợp bằng nhiệt kế, nếu nhiệt độ hỗn hợp nhỏ hơn quy định thì phải loại bỏ.

d/ Rải thảm bê tông nhựa Lắp đặt hệ thống cao độ chuẩn cho máy rải: Cấu tạo của hệ thống cao độ chuẩn tùy thuộc vào loại cảm biến của máy rải. Khi lắp đặt hệ thống này phải chú ý tuân thủ đầy đủ hướng dẫn của nhà sản xuất thiết bị và phải đảm bảo các cảm biến làm việc ổn định với hệ thống cao độ chuẩn này. Hỗn hợp bê tông nhựa nóng phải được rải bằng máy. trừ những vị trí cục bộ máy không thể rải được thì mới được phép rải thủ công. Trước khi bắt đầu công tác rải hỗn hợp nhựa, các thành gạt của máy rải phải được làm nóng. Guồng xoắn của máy rải phải được đốt nóng trước khi đổ vật liệu vào máy. Hỗn hợp được rải và san gạt theo đúng độ dốc dọc, cao độ, mặt cắt ngang yêu cầu. Theo bề rộng mặt bê tông hiện hữu, chỉ cần dùng 1 máy rải, trình tự rải phải được tổ chức sao cho khoảng cách giữa các điểm cuối của các vệt rải trong ngày là nhỏ nhất. Ô tô chở hỗn hợp Bê tông nhựa đi lùi tới phễu máy rải, bánh xe tiếp xúc đều và nhẹ nhàng với 2 trục lăn của máy rải. Sau đó điều khiển cho thùn ben đổ từ từ hỗn hợp xuống giữa phễu máy rải. Xe để số 0, máy rải sẽ đẩy ô tô từ từ về phía trước cùng máy rải. Khi hỗn hợp bê tông nhựa đã phân đều dọc theo guồng xoắn của máy rải và ngập tới 2/3 chiều cao guồng xoắn thì máy rải bắt đầu tiến về phía trước theo vệt quy định. Trong quá trình rải luôn giữ cho hỗn hợp thường xuyên ngập 2/3 chiều cao guồng xoắn. Tốc độ rải phải ổn định và phải được giữ trong suốt quá trình rải. Trong suốt thời gian rải hỗn hợp bê tông nhựa, bắt buộc phải để thanh đầm của máy rải luôn hoạt động. Phải thường xuyên dùng thuốn sắt đã đánh dấu để kiểm tra bề dày rải. Cuối ngày làm việc, máy rải phải chạy không tải ra quá cuối vệ rải ít nhất 5m mới được ngừng hoạt động. Mối nối ngang sau mỗi ngày làm việc được sửa cho vuông góc với trục đường. Trước khi rải tiếp, phải cắt bỏ phần đầu mối nối, sau đó dùng nhựa tưới dính bám quét lên vết cắt để đảm bảo vệt rải cũ và mới dính kết tốt. Các mối nối ngang của hai vệt rải sát nhau phải cách nhau ít nhất 1m. Các mối nối dọc để qua ngày cũng phải được xử lý như đối với mối nối ngang. Trước khi rải vệt tiếp theo phải cắt bỏ phần rìa của bệ rải cũ, dùng nhựa tưới dính bám quét lên vết cắt sau đó mới tiến hành rải. Trong trường hợp máy đang rải gặp phải trời mưa đột ngột thì Đội trưởng đội thi công sẽ báo ngay về trạm trộn tạm ngừng cung cấp bê tông nhựa. Trong trường hợp khi lớp bê tông dã lu lèn sơ cấp thì cho phép tiếp tục lu trong mưa cho hết số lượt yêu cầu. Xe chở bê tông nhựa nóng phải che bạt lại, di chuyển vào vị trí không ảnh hưởng bởi mưa gió, tránh giảm nhiệt độ của BTNN trong xe. Sau khi ngừng mưa: Kiểm tra lại nhiệt độ bê tông nhựa, nếu lớn hớn 120oC thì mới có thể tiếp tục thảm. Làm sạch nền, thổi nước để chuẩn bị thi công tiếp.

e/ Lu lèn hỗn hợp bê tông nhựa Quy trình lu lèn bê tông nhựa phải thực hiện theo ba giai đoạn. Tiêu chuẩn của nó được thể hiện như bảng dưới đây. Lượt lu của mỗi giai đoạn sẽ được quyết định sau khi đã thảm thử bê tông nhựa bởi Tư vấn giám sát. Nhiệt độ hỗn hợp bê tông nhựa nóng chuyển đến công trường phải nằm trong khoảng từ 120oC – 165oC. Nhiệt độ tối thiểu cho lu lèn sơ bộ là 120oC. Mặt khác bảng tiêu chuẩn trên đề cập đến các giá trị số, đặc biệt là phạm vi nhiệt độ cho từng giai đoạn thảm khác nhau, hiển thị mục tiêu các giá trị đáp ứng được về yêu cầu độ chặt.

Theo yêu cầu của 3 giai đoạn lu lèn (lu sơ bộ, trung gian và hoàn thiện) Lu bánh sắt: Tối đá 3km/h đều đặn Lu bánh lốp: Tối đa 2.5km/h cho lượt lu đầu tiên Tối đa 5km/h cho các lượt lu tiếp sau. Tối thiểu một lu bánh sắt và một lu bánh hơi phục vụ quy trình lu lèn bê tông nhựa. Việ lu lèn được xác nhận theo tiêu chuẩn của dự án.

(i) Lu sơ bộ Sau khi thảm bê tông nhựa, lu sơ bộ và trung gian sẽ được tiến hành bởi lu bánh sắt (8-10T). Tối thiểu từ 2-4 lượt trên toàn bộ bề mặt tỏng suốt quá trình lu sơ bộ. (ii) Lu trung gian Ngay sau khi quá trình lu sơ cấp kết thúc và bê tông nhựa vẫn còn nóng, tiến hành lu thứ cấp trên bề mặt không ít hơn 8 – 10 lượt lu bởi bánh hơi (12 – 16T) và lu rung hai bánh (8 – 10T), hoặc 02 lu bánh hơi (12 – 16T). Các lu bánh hơi phải nhẵn, cùng kích cỡ và căn đúng áp lực.

(iii) Lu hoàn thiện Khi nhiệt độ vẫn nằm trong giới hạn cho phép, sau khi lu thứ cấp bằng lu lốp đã hoàn thành thì đưa 01 lu (8 – 10T) để tạo độ bằng phẳng, độ chặt và hoàn thiện bề mặt Sau khi hỗn hợp nhựa đã được thảm, căn chỉnh cho đều bề mặt sẽ tiến hành lu lèn đồng bộ bởi xe lu. Mức độ lu lèn cần đạt ít nhất 98% (theo AASHTO T230) mật độ mẫu được lu trong phòng thí nghiệm được làm cùng loại vật liệu với tỷ lệ như nhau.

Trên cơ sở biện pháp thi công, Công ty cổ phần 456 đã hiện thực hóa áp dụng thành công các quy trình vào thực tiễn

Upload

Công ty cổ phần 456 tập kết, lắp đặt máy rãi

Upload

Công ty cổ phần 456 tập kết, kiểm tra chuẩn bị máy lu các loại

Upload

Chuẩn bị mặt bằng, vệ sinh quét thổi

Upload

Xe nhựa nóng tưới bám dính

Upload

Kỹ thuật đo đạc cho công nhân làm khuôn chuẩn bị rãi thảm

Upload

Trạm Asphalt và dàn xe của Công ty cổ phần 456 khởi động trạm sẵn sàng ra những mẻ thảm đầu tiên

Upload

Xe chở thảm đưa thảm vào máy rãi, 

Upload

Dàn máy tổ hợp dây chuyền rãi thảm của Công ty cổ phần 456 hoàn thiện các lớp thảm

Upload

Hoàn thiện mặt nhựa trên đường, Công ty cổ phần 456 cho lắp các hạng mục phụ trợ trên đường và chờ kẻ vạch sơn để đưa vào sử dụng 

 

 

Năng lực Công ty khác:
Biện pháp thi công thảm bê tông nhựa Asphalt  (3/4/2024)
Ván khuôn leo (6/10/2015)
Công nghệ sản xuất dầm hộp trên đà giáo cố định (6/10/2015)
Công nghệ thi công cầu dầm Super T, dầm I,T đến 40m (6/10/2015)
Công nghệ đúc hẫng, cân bằng khẩu độ lớn 150 M (6/10/2015)
VIDEO CLIPS
Loading the player...
Cao tốc Bắc - Nam: Cao tốc của khát vọng Việt Nam | VTC1
Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt 27/04/2024 trước ngày thông xe đến TP Vinh (Nghệ An)
Cập nhật tiến độ tuyến cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt tuyến qua Nghi Lộc-Hưng Nguyên trong đó có đoạn qua Công ty cổ phần 456 thì công
Đường caotốc Diễn Châu - Bãi Vọt Công ty cổ phần 456 thi công Km447+00 - Km453+00
Dồn lực thì công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, quyêt tâm thông xe vào dịp 30/04/2024
Thi công khẩn trương và quyết liệt, Công ty cổ phần 456 quyết tâm đưa công trình cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt về đích đúng tiến độ.
Cao tốc Diễn Châu Bãi Vọt gấp rút thi công để về đích!
Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt gần một tháng trước ngày thông xe
Xuyên đêm thi công dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt
Hoàn thành 2 dự án đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt, Cam Lâm-Vĩnh Hảo trước ngày 30/4/2024
Một vòng Việt Nam - Một vòng cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt
Không khí thi công khẩn trương trên công trường cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt
Chạy nước rút, đẩy tiến độ cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt
Hợp long cầu vượt sông hơn 1.300 tỷ đồng dài nhất cao tốc Bắc - Nam
Cầu Hưng Đức phía bờ nam Sông lam
Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt
LIÊN KẾT NHANH
 
Trang chủ | Giới thiệu | Tin tức & sự kiện | Năng lực Công ty | Công trình dự án | Tuyển dụng  

Công ty cổ phần 456
Địa chỉ: Số 96 Phan Chu Trinh, TP Vinh, Nghệ An
Email: [email protected]
Website: http://congtycp456.vn

 
 
Chat hỗ trợ
Chat ngay

02388.606.063